เครื่องประดับชุดกิโมโนและชุดยูกาตะ

 

freepik






เครื่องประดับชุดกิโมโนและชุดยุกาตะที่เราเห็น มีมากมาย ชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ที่อนุรักษ์วัฒนธรรมญี่ปุ่นและยังคงใส่ชุดกิโมโนและชุดประจำชาติในหลายๆโอกาสนั้น ใช้การอนุรักษ์วัฒนธรรมนี้ให้เข้ากับยุคสมัยโดยการเพิ่มความสนุกสนานเข้าไปกับการแต่งตัว โดยชุดกิโมโนหรือชุดยูกาตะก็สามารถสร้างลูกเล่นและเครื่องประดับเข้าไปได้อย่างหลากหลาย วันนี้เรามีตัวอย่างเครื่องประดับชุดกิโมโนและชุดยูกาตะมาแนะนำกันค่ะ

ผม

อันดับแรกเลย ถ้าแต่งชุดกิโมโนหรือชุดยูกาตะ เราควรมีเครื่องประดับผมบ้างเล็กน้อย เช่น กิ๊บรูปดอกไม้ ปิ่นปักผม ดอกไม้ทัดผม เล็กๆ เพื่อให้ดูมีอะไรน่ารักๆกล้อมแกล้มแบบไม่เรียบเกินไป

 

ปกคอ

ลงมาที่ปกคอหรือขอบปกของชุดกิโมโนหรือชุดยูกาตะ ซึ่งบางครั้งเราจะเห็นสีสันของปกคอ เช่น ลายลูกไม้  ลายสี หรือลายปักเย็บต่างๆ ทำให้ดูมีเลเยอร์ที่คอและดีน่ามอง

 

เอว

ถัดลงมาจากปกคอ ก็เครื่องประดับเอว ที่มักจะใส่ลูกเล่นให้กับโอบิได้อย่างมากมาย เช่น เพิ่มเชือกประดับโอบิ หัวเข็มขัดโอบิ หรือพู่ห้อยโอบิ ทำให้ดูน่ารักสมวัยตามแบบที่เราเลือก เครื่องประดับแถวๆโอบิเป็นอะไรที่ใส่ได้เยอะและวัยรุ่นชาวญี่ปุ่นสนุกสนานกับการแต่งเครื่องประดับนี้มาก

 

เท้า

ถุงเท้าแบบญี่ปุ่นยังมีลวดลายน่ารักๆ ใส่เข้ากับรองเท้าเกี๊ยะแบบญี่ปุ่น มีทั้งลายปัก ลายดออกไม้หรือตุ๊กตา หรือคริสตัลประดับก็มีให้เลือกหลากหลาย

 

กระเป๋า

กระเป๋าถือสำหรับชุดกิโมโนและชุดยูกาตะ ยังเป็นไอเท็มหนึ่งที่ทำให้องค์ประกอบของชุดโดยรวม ดูสมบูรณ์และผู้สวมใส่เองก็มีความมั่นใจและใช้ประโยชน์จากกระเป๋าถือได้อีกด้วย


ร่ม

ร่มสีแดงในแบบญี่ปุ่น ก็ยังเป็นไอเท็มยอดฮิตสำหรับถ่ายรูปกับชุดญี่ปุ่นได้ไม่ตกเทรนด์ แต่สมัยนี้มีทั้งสีแดงและสีทองรวมถึงสีอื่่นๆมากมาย แต่สไตล์ของร่มและลักษณะของร่มญี่ปุ่น มีความเป็นเอกลักษณ์ทำให้สามารถเข้ากับชุดกิโมโนหรือชุดยูกาตะได้ทุกรูปแบบ บอกเลยว่า ถ่ายยังไงก็สวยแน่นอน